Google phát triển đối thủ cho Wikipedia

Google phát triển đối thủ cho Wikipedia
Ngày đăng: 21/12/2007 9h59



Google đang phát triển một nền tảng xuất bản trực tuyến nơi mọi người có thể viết nhiều mục (entry) ở những chủ đề họ biết. Ý tưởng này rất gần với từ điển bách khoa do người dùng đóng góp của Wikipedia nhưng có những khác biệt quan trọng.

Dự án này (hiện đang ở giai đoạn beta và chỉ dành cho khách mời) cho phép người dùng tạo ra các trang web “trông sạch sẽ” với ảnh của họ và cùng các bài viết (ví dụ như viết về chứng mất ngủ). Theo Google, những bài viết này được gọi là "knol" và là “đơn vị của tri thức”. Google muốn có nhiều đơn vị knol để phát triển thành một kho tri thức sâu rộng, bao gồm nhiều nhiều chủ đề như lịch sử, địa lý, giải trí,…

Dự án của Google sẽ phải đuổi kịp với Wikipedia (đã có hơn 7 triệu bài viết bằng 200 ngôn ngữ). Những người dùng ẩn danh liên tục cập nhật các entry cho Wikipedia và chúng được chỉnh sửa bởi một mạng lưới biên tập viên.

Theo phó chủ tịch phụ trách kĩ nghệ Udi Manber của Google, việc biết ai viết entry nào sẽ giúp người dùng sử dụng nội dung web tốt hơn. Google cho biết, bất kì ai có thể viết về bất cứ chủ đề nào và những bài viết lặp lại cùng chủ đề là có lợi, công ty sẽ cung cấp không gian để lưu trữ trang web cũng như các công cụ biên tập.

Những người đóng góp nội dung có thể có/không cho phép Google đặt quảng cáo lên knol. Google cho biết sẽ chia sẻ thu nhập từ những quảng cáo đó với người đóng góp nội dung. Wikipedia thì không có quảng cáo.

Không giống như Wikipedia, Google không cho những người khác biên tập hoặc chỉnh sửa các entry mà thay vào đó là có thể xếp hạng,xem xét và đánh giá chúng.

->Xem chi tiết...
Google